“REFRESH” NÃO BỘ – TẠO LẬP THÓI QUEN MỚI

Đôi khi thói quen của chúng ta cảm thấy chán nản với chính mình. Vì bản thân dường như phụ thuộc và trở thành “nô lệ” của những thói quen do chính chúng ta tạo ra. Các thói quen được hình thành bởi vì não bộ liên tục tìm ra nhiều cách để tiết kiệm công sức, để dành năng lượng cho các nhiệm vụ khác. Và khi não phát hiện ra một hành động nào đó thường xuyên mang lại “phần thưởng”, nó sẽ hình thành một thói quen. Nhưng vấn đề là, não bộ không thể nhận ra sự khác biệt giữa những phần thưởng tốt và phần thưởng xấu. Rất khó để từ bỏ thói quen xấu. Các thói quen sẽ không đơn giản là rời bỏ chúng ta, mà là chúng có thể bị thay thế. Nghĩa là chúng ta hoàn toàn có thể rèn luyện não bộ phải “thiết kế” lại các thói quen đã lặp đi lặp lại nhiều năm. Dưới đây là 3 bước giúp chúng ta thay đổi các phản ứng mang tính thói quen của mình:

1️. Thói quen có một động lực thúc đẩy

Bất kỳ ai nếu muốn thay đổi thói quen đều phải có được nguồn động lực phù hợp. Họ phải bị thuyết phục rằng những thói quen hiện tại của họ rất cần phải được thay đổi và họ thực sự muốn thay đổi chúng.
Vì vậy, hãy tìm ra nguồn động lực của bạn. Bạn có muốn có lương cao hơn? Hay muốn có sự thăng tiến hơn? Hoặc tận hưởng một cuộc sống chất lượng hơn? Bằng cách dành thời gian để xem xét xem những thói quen hiện tại đang giúp ích hay ngăn cản mình đạt được những mục tiêu đó, bạn sẽ tập hợp được những nguồn động lực cần thiết để thực hiện sự thay đổi lớn.

2️. Thực hành

Để nắm chắc kỹ năng mới này, bạn phải thực hành đi thực hành lại cho đến khi nó được “tự động hóa”.
Gợi ý một cách thực hành: Lần tới, khi đang đọc tin tức hoặc lướt mạng xã hội, hãy tìm ra những ý kiến, những bình luận mà bạn cảm thấy thích thú. Đừng phản ứng với nó, mà hãy chú ý đến những suy nghĩ bên trong của bạn khi bạn lắng nghe hoặc đọc được những thông điệp đó. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi tự soi chiếu. Cuối cùng, dùng trí tưởng tượng để hình dung lại một tình huống mà bạn đã gặp rắc rối trước đó, sau đó, thử lên kế hoạch để kiểm soát những tình huống tương tự trong tương lai. Giống như những vận động viên chuyên nghiệp phải rèn luyện hàng ngàn lần trước khi thi đấu thực, bạn cũng phải thực hành quá trình này thật nhiều lần trước khi gặp phải tình huống tương tự sau này.

3️. Áp dụng

Dù có luyện tập vô số lần, các vận động viên chỉ có được kinh nghiệm vô giá khi bước vào một cuộc thi đấu thực, khi áp dụng các kỹ năng đã luyện tập vào thực tế. Tương tự, bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội để áp dụng những điều mình đã thực hành. Những khoảnh khắc cảm xúc lấn át lý trí diễn ra mỗi ngày: khi bạn đối thoại với một đồng nghiệp hoặc một thành viên trong gia đình đang giận dữ, hoặc khi bạn đối mặt với một cơn cám dỗ nào đó.
Trong những trường hợp này, một lời xin lỗi chân thành về phản ứng ban đầu của mình có thể nhanh chóng xoa dịu tình hình. Sau đó, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nhiều cho tôi và bất kỳ ai có liên quan, chúng ta sẽ nhanh chóng bình tĩnh lại. Điều này giúp công việc tiếp tục tiến lên phía trước một cách năng suất hơn và dễ chịu hơn cho tất cả mọi người. Đừng kỳ vọng có thể liên tục tự kiểm soát mình. Nhưng nếu bạn liên tục thực hành những “thói quen được thiết kế” này mỗi khi có cơ hội, bạn sẽ có thể chủ động định hình những phản ứng cảm xúc của mình. Kết quả là, bạn sẽ trở nên cứng rắn hơn và đối phó tốt hơn với những khoảnh khắc mà lý trí bị thách thức dữ dội. Bác sĩ Võ Thành Trung – Chuyên khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ

Bạn đang có thắc mắc?
Liên hệ nhận tư vấn

098.929.59.79

Bạn cần hỗ trợ thông tin?
Hãy gửi email tới chúng tôi

trung.vo@ratiogroup.vn

Giờ làm việc

Thứ 2 - Chủ nhật

8:00 AM - 19:00 PM

098.929.59.79